A lady was ignored by a fast food crew, only to realize that the crew is a PWDs.

Manila – Last year because of the pandemic many people lost their job, students forced to study through online classes, and the Philippine economy suffered and now we all can say we’re starting to rise little by little with the help of our local LGU.

Manila Mayor Isko Moreno as we remember signed a memorandum of agreement (MOA) for our senior citizens and persons with disabilities (PWDs) to be hired by our local fast food giants here in Manila.

We, Filipinos are not that used to seeing senior citizens and PWDs working in well-established fast food chains more so as fast-food giants. And Isko Moreno’s Renewed Manila is a sight for a sore eyes.

credit to philnews. ph

Like the story below, a netizen saw a fast food crew in SM San Lazaro fast food store.

The netizen narrates that when she called the crew though her voice was loud enough for him to hear, she thought that he intentionally ignored them and continued what he was doing.

“Gusto ko lang magkwento..

Nasa POPEYES kami kanina sa SM SAN LAZARO habang waiting kami sa food napapansin kona to si kuya na kada may umaalis na customer nililinis niya agad yung table dahil siya lang ang crew na naka-assign sa dining. siya lang kasi nakita ko Yung nakaserve na yung food namin need pa namin ng extra plate for rice & chicken. So tinawag ko si kuya pero dinedma niya ko kahit malakas naman yung pagkakatawag ko sakanya. Nasa isip ko.. “Hala dedma si kuya!” Tapos nag asikaso ulit sya sa isang table nung tapos na sya at papunta dun sa pag lalagyan niya ng mga tray tinawag ko ulit sya at tinaas kamay ko para mapansin niya ko.

She tried her second attempt to call him and this time he saw them walks toward them. She was surprised when he handled out a small piece of paper and gesture to them that he couldn’t hear them.

Then nilapag niya muna mga hawak niyang tray na may mga cups at plates sa kabilang table at lumapit sakin sabi ko.. “Hello kuya, pahingi po extra plate pls!” Nagtaka ako kasi naglabas siya ng maliit na notebook at ballpen. shempre napaisip nanaman ako Sabi ko.. “Kuya hindi na kami oorder need ko lang extra plate po.” Sabay bigla siyang sumenyas na di daw siya nakakarinig at nakakapagsalita. Sabay abot ng papel at ballpen kaya ang ginawa ko sinulat ko yung extra plate at sumenyas din ako na need lang namin isa. Kaya lumapit agad siya sa counter at pinabasa yung sinulat ko at sumenyas siya kay ateng cashier na need ko lang ay isang plate. Nung inaabot nya sakin nagthank you ako shempre at sumenyas ng “👍” ganito sabay smile. ☺️

Hindi ko nakuha name ni kuya dahil malabo mga mata ko hehe, Ang nakita ko lang na nakalagay sa name plate niya ay.. “I’M DEAF” Gusto ko lang i-share sainyo to guys kasi sobrang natutuwa yung puso kooooo. 🥺🥰

Sana lahat ng company, agency, o sa kahit saan o sino pang employer ay ganito. Yung hindi namimili, Yung walang discrimination, Yung walang sobrang taas ng standards. Sana lahat tinatanggap o tumatanggap 🙏 Dahil para sakin hindi hadlang yung may kapansanan ka o wala, As long as kaya mong magtrabaho para sa mga mahal mo sa buhay. Laban lang! 🤜🤛

At para sayo kuya kung ano mang name mo, Gusto ko lang sabihin sayo na.. “SOBRANG PROUD AKO SAYO!” 🙌 Ipagpatuloy mo lang yung layunin at pangarap mo sa buhay, Nandiyan lang palagi si Lord nakagabay. God bless po kuya! 😇🥰”

© Mhae Bonachita Cabalang

The post A lady was ignored by a fast food crew, only to realize that the crew is a PWDs. appeared first on Manila Papers.


Source: Manila Papers

Post a Comment

0 Comments