Netizen ibinahagi ang kaawa-awang kalagayan ng isang Lolo na Pinalayas at pinagpapalo umano ng Tungkod ng anak nito.

Lolo, nakiusap na pasakayin ng Jeep dahil Pinalayas at pinagpapalo umano ng Tungkod ng anak nito.

Nowadays, when young and old are restricted because they are more prone to obtain the v1rus, a jeepney driver refuses to let ‘lolo’, an old man ride the jeep.

A netizen named Chris Asuncion witnessed this so he shared grandpa’s story on social media.

According to the post, ‘Lolo’ was forceful to ride the jeep because he said he wanted to go home to one of his children. “Uuwi ako sa anak ko kasi pinalayas ako nung isa kong anak, pinalo-palo pa ako ng tungkod ko”.

Chris Asuncion is posted a photo of the old man he rode with at the jeep. According to him, he is not a perfect child because sometimes he answers back at his parents. But he can say he can not hurt his parents.

Nakasabay ko lang siya sa Sasakyan then ayaw pa sana siya pasakayin ng Driver kasi daw matanda, pero nung tinanong ko po si lolo sabi niya “UUWI AKO SA ANAK KO NA ISA KASI PINALAYAS AKO NG ISANG ANAK KO NA ISA AT PINALO PALO NIYA AKO NG TUNGKOD KO.”

Di po ako nagmamalinis kasi di po ako ganoong kabuting anak pero never ko po sinaktan inshort diko po kayang paluin o anuhin ang magulang ko, Lumalaban ako sakanila pero sa salita lang diko naman kayang saktan sila physical ,”

Most old aged people experience memory loss or dementia, and sometimes stuboorn as well. But we must never come to a point where we will hurt them like this. Chris could not help but be teary eyed with the old man’s situation..

Kaya nung nakita ko yang si lolo napatulo luha ko kasi naisip ko,,may mas masahol papala sa akin …
Always remember guys dont hurt your parents especially in Physical kasi without them your not here,..

Chris advises us to love our parents and not to hurt them no matter what the problem.

Here’s his whole post:

Nakasabay ko lang siya sa Sasakyan then ayaw pa sana siya pasakayin ng Driver kasi daw matanda, pero nung tinanong ko po si lolo sabi niya

“UUWI AKO SA ANAK KO NA ISA KASI PINALAYAS AKO NG ISANG ANAK KO NA ISA AT PINALO PALO NIYA AKO NG TUNGKOD KO”

Di po ako nagmamalinis kasi di po ako ganoong kabuting anak pero never ko po sinaktan inshort diko po kayang paluin o anuhin ang magulang ko, Lumalaban ako sakanila pero sa salita lang diko naman kayang saktan sila physical , kaya nung nakita ko yang si lolo napatulo luha ko kasi naisip,,,may mas masahol papala sa akin …

Always remember guys dont hurt your parents especially in Physical kasi without them your not here,.. Kaya sana mahalin niyo magulang niyo  father’s day na Father’s Day ginaganyan mo tatay mo, Ikaw na anak maski anong ginawa sayo ng magulang mo wag na wag kang lumaban physicaly, matanda na yang tatay mo dika man lang naawa dimo naisip na nung bata kapa binihisan ka niyan all though ipagpalagay natin na dati grabe pinagdaanan mo sa kaniya pero di yun rason para ibalik mo sa kaniya ang ginawa niya sayo kasi Parents is Parents tapos ang sobrang sakit pa kahit Tsinelas wala siya kasi pinapalayas mo siya, dika man lang marunong tumanaw ng utang na loob.Oo madami tayo pinagdadaanan lalo sa ganitong mga sitwasyon…

Pero ndi nman tama na, manakit ka ng kapwa lalo na ng magulang mo…. 

Ndi lng ikaw ang may pinagdadaanan.. Ndi lng ikaw ang may mabigat na pinapasan..Ndi lng ikaw ang naghihirap… Halos lahat ngaun problemado sa pagkain palng sa araw araw… Sa pangbayad sa ilaw at kuryente… Sa pangbayad ng inuupahang bhay… Sa pagtitiyaga makapasok sa trabaho kahit na ndi safe matustusn lng ang pangangailangan ng pamilya… Kaya ikaw na mapanskit sa magulang tandaan mo ndi cla habambuhay nasa tabi mo…. At tulad nla.. Tatanda ka din at marerealize mo lahat ng mga pinaggagagawa mo sa kanila…. Habang may pagkakataon pa himingi ka ng paumanhin at tawad sa kanila….

READ MORE:

Ibong Adarna Elementary School Play Kinatuwaan ng mga Netizens

Lolo na Nakatulog Habang Nagtitinda ng Saging, Pinuri ng mga Netizens dahil sa Kasipagan

Lady H0spitalized Due to Overdrinking of Milk Tea While Eating Spicy Food

Image Of Tired And Dirty Seaman Changes People’s Views About Their Work

Netizens Namangha Sa Gasoline Boy na Nakapagpagawa ng Kanyang ‘Dream House’

The post Netizen ibinahagi ang kaawa-awang kalagayan ng isang Lolo na Pinalayas at pinagpapalo umano ng Tungkod ng anak nito. appeared first on Manila Papers.


Source: Manila Papers

Post a Comment

0 Comments